Những nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới có thể bạn chưa biết

Không ít nam giới còn trẻ nhưng trên đầu đã lấm tấm những sợi tóc bạc, thậm chí là nhiều người đã bạc gần nửa mái tóc. Tình trạng này khiến cho người trẻ mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vậy đâu là nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới và có những giải pháp nào để khắc  phục tình trạng này không? Hãy cùng Blog Luxury Man tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

1. Tình trạng bạc tóc sớm ở nam giới

Màu tóc được quyết định bởi các sắc tố mang tên melanin, những sắc tố này được sản xuất bởi một nhóm tế bào gọi là melanocyte. Tóc bạc là do có ít hoặc không có melanin trong keratin. 

Tình trạng bạc tóc sớm ở nam giới

Hoạt động tiết melanin của cơ thể giảm dần theo thời gian, càng về già thì sắc tố này càng giảm gây hiện tượng bạc tóc ở người già. Tuy nhiên, thực tế hiện nay không chỉ những người ngoài 50 tuổi mới có tóc bạc mà nhiều bạn nam mới chỉ 20 - 30 tuổi đã bị bạc tóc. Hiện tượng này được coi là tóc bạc sớm ở nam giới. 

2. Nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới

Nguyên nhân chính gây tình trạng bạc tóc sớm nói chung là do sự thiếu hụt sắc tố melanin trong nang tóc. Sự suy giảm này có thể di hoạt động điều tiết melanin bị rối loạn hoặc giảm sút, sự phá hủy sắc tố melanin do sự tích tụ nhiều của hydroperoxide.

nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới

Những điều này xảy ra do nhiều nguyên nhân:

2.1 Rối loạn chức năng tuyến giáp và tuyến yên

Tuyến giáp và tuyến yên là 2 cơ quan nội tiết quan trọng có vai trò sản xuất, điều tiết hormone trong cơ thể. Các hormone do 2 tuyến này tiết ra giúp điều hoạt các hoạt động thiết yếu của cơ thể như quá trình trao đổi chất, chi phối hoạt động của các cơ quan, bộ phận,...

Theo nghiên cứu, hoạt động của 2 tuyến nội tiết này có mối quan hệ mật thiết với mái tóc. Vì thế, khi nam giới bị các bệnh rối loạn tuyến yên, tuyến giáp như suy giáp, cường giáp, suy tuyến yên thì chu kỳ tăng trưởng và màu tóc bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

2.2 Hút thuốc lá, uống rượu bia

Chất nicotine có trong thuốc là sẽ làm co mạch máu khiến cho khí huyết lưu thông không ổn định. Gây khó khăn cho việc cung cấp máu đến da đầu để nuôi dưỡng các nang tóc. Bên cạnh đó, các chất độc hại có trong thuốc lá còn làm thúc đẩy quá trình lão hóa của các cơ quan trong cơ thể, kể cả nang tóc.

Cồn là một chất lợi tiểu, khi uống nhiều thức uống có cồn sẻ đi tiểu nhiều khiến cho cơ thể mất đi một lượng chất sắt nhất định, làm ảnh hưởng đến quá trình tái tạo máu. Nam giới thường xuyên uống thức uống có ồn sẽ làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, ảnh hưởng đến nang tóc. 

Cồn là một chất lợi tiểu, khi uống nhiều thức uống có cồn sẻ đi tiểu nhiều khiến cho cơ thể mất đi một lượng chất sắt nhất định, làm ảnh hưởng đến quá trình tái tạo máu. Nam giới thường xuyên uống thức uống có ồn sẽ làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, ảnh hưởng đến nang tóc. 

nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới

2.3 Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng

Chế độ ăn uống thiếu khoa học và nghèo dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân khiến mái tóc mất dần sức sống. Bạn nên bổ sung thêm nhiều rau xanh và hoa quả, thức ăn có chứa nhiều vitamin B5, B6, B21, vitamin A, C, sắt, kẽm,...

nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới

2.4 Do gen di truyền

Yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tình trạng tóc bạc sớm ở nam giới. Gen di truyền quyết định sắc tố màu sắc mái tóc. Theo nghiên cứu, những người có người thân trong gia đình như bố mẹ, ông bà từng bị bạc tóc sớm thì nguy cơ bị tóc bạc sớm của họ cao hơn người khác gấp nhiều lần. 

2.5 Cơ thể suy nhược

Những căng thẳng, áp lực trong công việc và cuộc sống khiến bạn mệt mỏi. Những người thường xuyên làm việc quá sức, tinh thần bị suy nhược dẫn đến stress làm quá trình tóc bạc sớm diễn ra nhanh chóng. 

nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới

Nguyên nhân được cho là khi căng thẳng, stress thường xuyên cơ thể tăng sinh hydroperoxide tích tụ ở nang tóc, phá hủy sắc tố melanin của tóc. Gây ra tình trạng tóc bạc sớm ở nam giới. Đồng thời, căng thẳng kéo dài tác động trực tiếp lên hệ thần kinh. Gây ra rối loạn quá trình tiết melanin của các tế bào melanocyte trong nang tóc, gây bạc tóc. 

2.6 Lạm dụng sản phẩm chăm sóc tóc

Xu hướng làm đẹp cho mái tóc bằng cách sử dụng nhiều phương pháp uốn, duỗi, nhuộm. Các hóa chất này sẽ khiến cho da đầu bị tổn thương, tóc yếu, dễ gãy rụng. Theo thời gian có thể phá hủy nang tóc, khiến tóc không phát triển bình thường được và gây bạc sớm. 

3. Giải pháp khắc phục tóc bạc sớm ở nam giới

Để cải thiện tình trạng bạc tóc ở nam giới, nhiều người lựa chọn các phương pháp như nhổ tóc, nhuộm tóc. Tuy nhiên các phương pháp này có nhiều hạn chế. Việc nhổ tóc bạc thường xuyên có thể gây vỡ các tế bào ở nang tóc, tế bào mới không kịp hình thành dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều.

Việc nhuộm tóc giúp cho những người tóc bạc sớm che đi màu tóc của mình. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng tạm thời. Hơn nữa, hóa chất nhuộm tóc rất độc hại sẽ khiến cho da đầu bị tổn thương, tóc yếu và dễ gãy rụng.

>>> Xem thêm: Mẹo dưỡng tóc nam đơn giản ngay tại nhà

Để cải thiện tình trạng tóc bạc sớm ở nam giới an toàn và hiệu quả bạn có thể sử dụng các giải pháp dưới dây:

- Giải quyết nguyên nhân bệnh lý nếu tóc bạc sớm là do có bệnh.

- Ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh.

- Không sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới. Tình trạng này mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng cũng gây ảnh hưởng không ít phiền toái như sự tự ti về ngoại hình. Chú ý ăn uống sinh hoạt lành mạnh, bổ sung các chất dinh dưỡng để duy trì mái tóc đen mượt. Cảm ơn bạn đã đọc bài. 

BÀI VIẾT MỚI

09666.7.9999